Trang chủ

Tôm sú là gì? Những thông tin bạn cần biết về loài tôm sú

1. Đặc điểm của tôm sú

Tôm sú có tên khoa học bằng tiếng anh là Penaeus monodon, thuộc một trong số những loại tôm được ưa chuộng nhất trên thế giới thời điểm hiện tại. Tôm sú biển tự nhiên xuất hiện nhiều nhất ở bờ Đông Châu Phi kéo dài tới Nhật Bản. Ngoài ra, chúng cũng được tìm thấy với số lượng ít hơn ở biển Đông Úc, Hawaii, bờ Đại Tây Dương của Mỹ, Địa Trung Hải. Trong đó, Việt Nam cũng là nơi may mắn khi số lượng tôm sú sống khá nhiều, phân bố rộng từ vùng biển Móng Cái tới Kiên Giang và tập trung nhiều ở biển Miền Trung. Trước kia tôm sú chỉ sinh sống ở biển nhưng do nhu cầu tăng cao nên loại tôm này đang được nuôi phổ biến ở cả nước ngọt.


Đặc trưng hình thái của tôm sú rất dễ nhận biết, kích thước của chúng lớn hơn một số loài khác như tôm thẻ, tôm he,... nhưng nhỏ hơn tôm hùm. Vỏ tôm sú vốn rất dày, màu sắc đa dạng phụ thuộc vào từng môi trường sống như đỏ, nâu, xanh, xám,... đan xen nhau. Chúng rất nhạy cảm với điều kiện khí hậu do đây là loài động vật máu lạnh.

2. Các loại tôm sú

Tôm sú mẹ là tên gọi chỉ tôm sú biển, tôm sú tự nhiên hay tôm sú loại 1 cao cấp. Đây là loại tôm sú size đại. Thậm chí tôm sú biển khổng lồ to bằng cổ tay người lớn. Thịt ngon, ngọt và có độ rắn chắc. Số lượng tôm sú mẹ không nhiều, đánh bắt khó khăn nên giá cao hơn loại thông thường. Từ tôm sú mẹ đem chế biến ra nhiều món ăn ngon khó cưỡng nên được các tín đồ mê hải sản săn đón.


Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường mà tôm sú ngày càng được nuôi phổ biến tại nhiều nơi trên khắp cả nước. Trong đó phải kể đến tôm sú Cà Mau là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng đất phương Nam. Mặc dù được con người nuôi nhưng nhờ đảm bảo điều kiện sinh sống tự nhiên, thức ăn tự nhiên và kỹ thuật canh tác phức tạp mà thành phẩm tạo ra chất lượng cao, không thua kém gì tôm sú thiên nhiên. Thịt của tôm sú loại Cà Mau săn chắc, vị ngọt, kích thước trung bình vào khoảng 10 - 13 cm. Giá thành loại tôm sú này sẽ thấp hơn so với tôm sú mẹ.

Nhiều người thắc mắc làm sao để phân biệt được tôm sú nuôi và tôm sú thiên nhiên? Thực tế, ngoài hương vị khác nhau bạn có thể phân biệt hai loại tôm này dựa vào hình dạng bên ngoài. Tôm sú biển sống trong môi trường tự nhiên thường có màu sắc đặc trưng là đỏ hoặc ánh vàng, kích thước to. Ngược lại, tôm sú nuôi có màu sắc sáng hơn, kích thước cũng nhỏ hơn. 


3. Giá trị dinh dưỡng của tôm sú

Tôm sú được ưa chuộng không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà hàm lượng dinh dưỡng có trong tôm sú rất cao. Ngoài protein, chất béo còn có hơn 20 loại vitamin và khoáng chất. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết mà cơ thể cần dung nạp mỗi ngày, đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần. 

Trong 100g tôm sú tươi có tới 79,2g nước; 17,9g đạm, 0,9g béo; 1,4g xơ tro; 79mg canxi; 184mg photpho; 1,6mg sắt; 20mg vitamin A; 0,04mg vitamin B1; 0,08mg vitamin B2; 2,3mg vitamin PP;... Chị em ăn tôm sú không lo tăng cân bởi hàm lượng calo trong tôm sú không cao, nên thích hợp cả cho người đang mắc bệnh mỡ máu, cao huyết áp, tiểu đường,... Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi tuần nên ăn tôm ít nhất 2 lần để tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh.

4. Món ngon từ tôm sú 

Cũng nhờ phần thịt săn chắc và thơm ngon nên từ tôm sú có thể chế biến ra rất nhiều món ăn hấp dẫn. Mỗi món ăn mang một nét đặc sắc riêng nhưng đều được đánh giá cao bởi giàu dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Tôm sú hấp: Cách chế biến đơn giản và nhanh chóng nhất là món tôm hấp. Tùy vào từng sở thích hương vị của mỗi người, tôm sú hấp bia, hấp nước dừa hay sả ớt đều rất ngon.


Tôm sú nướng: Tôm sú có vỏ dày nên thích hợp khi đem nướng. Gia vị muối ớt thấm đượm vào tôm sẽ tạo ra một món ăn cay dậy vị, ăn ngon khó cưỡng. Mặt khác, khi tôm sú nướng phô mai lại thu hút bởi hương vị béo ngậy, thơm lừng. 


Tôm sú kho thịt: Một món ăn dân giã những tốn cơm đến lạ. Tôm sú thanh ngọt kết hợp cùng vị ngọt đậm đà từ thịt ba chỉ. Vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng đối với sức khỏe.


5. Cách bảo quản tôm sú

Với những loại tôm sú cấp đông, bạn chỉ cần để trong ngăn đông tủ lạnh như theo hướng dẫn của nhà sản xuất. 

Tôm sú tươi sống cần bảo quản phức tạp hơn để giữ độ tươi ngon nhất khi đem chế biến món ăn. Trước tiên, bạn cần sơ chế làm sạch tôm, cắt bỏ râu để ráo khoảng 10 phút. Tôm sú đã ráo cho vào hộp đựng thực phẩm, đậy kín nắp rồi cho vào ngăn đông tủ lạnh. Bạn chỉ nên bảo quản tôm sú tươi sống cách này tối đa 2 tuần. Khi cần nấu, tôm lấy ra ngâm nước lạnh trước cho rã đông rồi đem nấu như thông thường. Tuyệt đối không nên rã đông bằng lò vi sóng hay nước ở nhiệt độ cao. 

6. Giá tôm sú

Tôm sú có giá thành phải chăng, rẻ hơn nhiều tôm hùm nhưng không cố định. Tùy thuộc vào loại tôm, kích thước và mùa vụ mà giá bán tôm sú có độ chênh lệch nhau. Những loại tôm sú trôi nổi trên thị trường thường có giá rẻ nhưng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bạn nên lựa chọn một địa chỉ mua tôm sú uy tín về chất lượng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và cả gia đình. 

Nguồn thông tin và hình ảnh: Internet

Nếu bạn đang tìm một địa chỉ đáng tin cậy để mua tôm sú tươi ngon tại TPHCM, Casach.vn tự hào là cửa hàng cung cấp các sản phẩm từ tôm sú có nguồn gốc rõ ràng với chất lượng thơm ngon nhất. Tôm được nhập trực tiếp vùng nuôi được kiểm soát, không qua trung gian, sau đó được rửa sạch, sơ chế và cấp đông tại nhà máy của Casach.vn trên dây chuyền IQF hiện đại, nên Casach.vn đảm bảo được chất lượng và giá thành tôm luôn ổn định.

Link đặt hàng online - miễn phí giao hàng tận nhà: 

- Tôm sú quảng canh nguyên con: https://ckfoods.vn/tom-su-nguyen-con-p40/

- Tôm sú quảng canh bỏ đầu: https://ckfoods.vn/tom-su-quang-canh-bo-au-p33/

0 Giỏ hàng
0937352645
Hàng hot